MỘT CỘT MỐC MỚI

Tháng 11 này mình đã đạt một thành tích mới trong việc chạy bộ hàng tháng, đó là lần đầu tiên chạy 100km trong vòng 12 tháng trở lại đây. Có thể nhìn vào biểu đồ (có sẵn trên garmin.com) để thấy thành tích tháng này vượt trội như nào so với phần còn lại của năm:

Khởi đầu tốt…cho đến khi kết quả tụt dần

Trước khi đến với lý do đằng sau của thành tích này, mình xin chia sẻ về quá trình chạy bộ của mình. Mình bắt đầu chạy từ năm 2016, và cứ bập bõm tháng chạy, tháng không. Năm 2017 là năm đầu tiên mình chạy 5km trong khoảng 28 phút, nhưng mình lại đi sa đà vào việc chạy để lấy thành tích nhanh hơn nên bị dính chấn thương để rồi từ bỏ. Vì thế quãng thời gian năm 2017-2018 là những đợt cố gắng chạy – bỏ dở và quãng đường dài nhất mà mình chạy được lúc đó cũng chỉ là 8km. Cho đến những ngày đầu xuân 2019, mình vẫn coi chạy là một cái gì đó giải trí và mình dành nhiều thời gian để tập gym hơn là chạy. Thế rồi 2 sự kiện làm cho mình chuyển hướng sang chạy, đó là:

  • Mình bị chấn thương cổ tay. Không biết là do mình tập sai tư thế (nghe hợp lý hơn) hay là do mình đi uống rượu mà tối hôm đó về đau tay thế. Mình vẫn nhớ là khoảng giữa tháng 3. Sáng hôm sau mình vẫn tập nhưng cứ nhói dần cổ tay và cho đến giữa tháng 4 thì mình phải đi chụp. Kết quả thì chẳng làm sao, nhưng tay vẫn đau và thế là mình lại quyết định dừng việc tập gym. Cho đến lúc đó thì mình mới suy nghĩ dần về việc chạy lại thôi.
  • Bạn mình, 1 ông người rất mảnh khảnh, ít thể thao, thế mà lại chạy giải Ecopark với cự ly 10km. Hồi đó thì mình cũng không dùng Facebook rồi, vợ mình nói mình mới biết. Tự dưng nghĩ, bạn mình thì chạy 10km, chạy phát được ngay, thế mà mình thì tập mãi mới được có 8km

Thế là 2 lý do đều là khách quan (tự dưng bị đau tay, và việc hơi “cay cú” một tí) làm cho mình chuyển hướng sang chạy. Mình bắt đầu chạy lại đợt 30.4.19 và vẫn “lom dom” tầm 5-6km. Sau đó, sau đợt nghỉ lễ thì mình có được vợ mua cho 1 đôi giày đó là Asics Gel Nimbus 20, và từ đó thì mình bắt đầu chăm chạy dần. Tháng 5,6,7 năm đó khá ổn khi mình tăng dần quãng đường lên khoảng 70km

Thời điểm đó mình vẫn loanh quanh tầm 50-60km/tháng, nhưng không đều. Dù sao thì thể trạng cũng khá tốt nên cuối tháng 10 năm 2019, mình đã lần đầu tiên hoàn thành HM trong 1 cuộc thi với thành tích 2:13, không quá tệ với 1 người mới tập (nghiêm túc) từ tháng 5.

Sau đó thì mình lại đi tập gym chứ không chạy nữa, và vì thế, mặc dù set mục tiêu năm 2020 này phải chạy 600km, những tháng đầu tiên mình khởi đầu rất lẹt đẹt, ví dụ như cả tháng 1/2020 chạy có 8km, hay tháng 2 chạy 16.5km. Cho đến tháng 4, thời điểm mà phải ở nhà khá nhiều, mình vẫn chỉ chạy có 73km và chạy không quá 10km/lần.

Chính vì những lý do đó mà mình bước vào giải Long Biên Marathon năm nay với 1 mục tiêu khiêm tốn vãi là về đích thôi. Trong bài viết https://dinhvuacca.wordpress.com/2020/11/06/lbm2020/ mình cũng đã nói phải vật lộn như nào mới về được đến đích. Mặc dù thành tích chỉ ít hơn năm ngoái 2′, không quá nhiều, nhưng nó cũng phản ánh 1 sự thực: mình luyện tập không đủ.

Atomic Habits và 1 tâm thế mới

Cuốn sách ảnh hưởng nhất đến mình năm 2020 này là Atomic Habits. Mình hoàn thành nó vào tháng 9 nhưng vẫn đọc lại vì có rất nhiều ý tưởng hay trong đó. Và sau khi hoàn thành xong LBM 2020 với đôi chân đau đớn cho đến mấy ngày sau, mình đã đọc lại cuốn sách đó, và đi đến 1 quyết định mới: Tham dự LBM 2021 với cự ly Full Marathon. Và mình áp dụng 1 ý tưởng trong Atomic Habits đó là: hãy đặt mục tiêu và con người mà bạn muốn trở thành để đạt được mục tiêu đó. Ví dụ: nếu muốn trở thành nhà văn, rõ ràng cần phải viết rất nhiều, viết hàng ngày chứ không phải tùy hứng rồi viết. Hoặc nếu muốn chinh phục ACCA, rõ ràng phải trở thành 1 người sắp xếp công việc, cuộc sống khoa học chứ k phải cứ bừa bãi, không cẩn thận, hoặc lười biếng. Thế thì để trở thành 1 Marathoner, mình phải làm gì mới đạt được?

Sau khi nghiên cứu sách vở và internet, mình nhận ra rằng để hoàn thành Marathon, ý chí là 1 điều rất quan trọng. Và ý chí có 1 mối liên hệ rất mật thiết với số km chạy trong quá trình tập luyện. Nói đơn giản, chạy càng nhiều, ý chí càng lên. Và mình thì quyết định theo 1 giáo án rất dài hơi cho newbie. Giáo án này thiết kế để người tập tập trong 18 tuần, và những khởi đầu rất đơn giản, chỉ là 5km (1 tuần 3 buổi chạy như vậy) và cuối tuần thì chạy dài. Ngoài ra, những buổi chạy dài thì phải chạy với nhịp tim rất chậm, đồng thời thì tốc độ cũng phải chậm tương ứng. Tất cả những điều này để cơ thể quen với việc chạy và phát triển từ từ thể chất để chạy được 42km.

Giữa tháng 11 mình bắt đầu. Thật sự lúc đầu thì không quen, vì mình vốn dĩ quen với việc chạy nhanh nhanh (pace 5:50-6:10) và tim khoảng 160 trở lên. Khi mà phải chạy với pace 7:xx rồi có khi 8:xx để luyện nhịp tim, mình thấy sao mà gò bó thế. Nhưng những lúc đấy, lại nghĩ đây là 1 cơ hội tuyệt với để mình rèn tính kỷ luật và kiên trì – thứ mà bất kỳ ai chạy Marathon đều phải có. Và cứ thế, tháng 11 trôi qua với 114km, lần đầu tiên mình đạt được điều đó trong năm.

Tháng 12 này kế hoạch sẽ là gì?

Chắc chắn là vẫn theo bài tập thôi. Mình ước tính tháng này mình sẽ chạy khoảng 120km, với bài long run cuối tuần dài nhất là khoảng 19.3km. Mình cũng đã cộng dồn 11 tháng, và có thể mình sẽ đạt mục tiêu 600km trong năm nay. Một mục tiêu vừa sức (tính từ đầu năm), thế mà mấy tháng đầu lơ là nên cuối năm lại phải gắng sức thôi.

Một điều rất quan trọng mà mình nhận ra qua 1 tháng đầu tiên luyện tập, đó là: Động lực là cái khiến cho mình bắt đầu, nhưng kỷ luật mới là điều giúp mình duy trì.

Và kỷ luật nó như kho báu, phải giữ kỹ, chứ dễ mất lắm.

Leave a comment